สาขาวิชาการตลาด
สร้างนักบริหารธุรกิจ คิดทันสมัย เข้าใจโลกของตลาดอย่างแท้จริง
หลักสูตรที่เปิดสอน
- หลักสูตร ปวช. ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการตลาด (รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3)
- หลักสูตร ปวส. (หลักสูตรปกติ) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการตลาด (รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้น ปวช. ทุกสาขาวิชา [ทั้งสายตรงหรือจบจากสาขาอื่น ๆ] หรือมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า)
- หลักสูตร ปวส. (หลักสูตรทวิภาคี) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการตลาด (รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้น ปวช. ทุกสาขาวิชา [ทั้งสายตรงหรือจบจากสาขาอื่น ๆ] หรือมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า)
- หลักสูตร ปริญญาตรีสายเทคโนโลยี (หลักสูตรทวิภาคี) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการตลาด (รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้น ปวส. สาขาวิชาการตลาด หรือที่เกี่ยวข้องเท่านั้น)
รายละเอียดสาขาวิชา
สาขาวิชาการตลาดเน้นการจัดการเรียนการสอนโดยการวางแผน ดําเนินงานตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงการบริหารงานคุณภาพ การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติงานพื้นฐานอาชีพด้านการบัญชีตามหลักการและกระบวนการ
เลือกใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ในงานอาชีพตามหลักการและกระบวนการโดยคำนึงถึงความประหยัดและความปลอดภัย
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ วางแผนขายสินค้าหรือบริการประเมินผลและรายงานการขาย จัดทำฐานข้อมูลทางการตลาด และเขียนแผนธุรกิจตามลกัษณะการดำเนินธุรกิจ สร้างสรรค์งานโฆษณา และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและจัดแสดงสินค้า ปฏิบัติการขายสินค้าออนไลน์ และวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคและการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย อีกด้วย
ตัวอย่างบางส่วนรายวิชาที่ศึกษา
- การตลาดเบื้องต้น
- การขายออนไลน์
- การหาข้อมูลการตลาด
- การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
- การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
- การโฆษณาและส่งเสริมการขาย
- การจัดแสดงสินค้า
- อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด
อาชีพที่รองรับหลังจบการศึกษา
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยการตลาด
- เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมด้านการตลาด
- ฝ่ายโฆษณาประชาสัมพันธ์
- นักวิเคราะห์และวางแผนพนักงานฝ่ายการตลาด
- รับราชการในหน่วยงานต่าง ๆ
- อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด